บทที่ 1
บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
สมัยก่อนร้านค้านั้นเป็นร้านค้าเล็กๆ
อาจจะมีของขายน้อยหรือจัดร้านแบบง่ายๆ เช่น
ร้านขายของชำตามบ้านหรือตามถนนอาจมีสิค้าแค่จำเป็นต่อผู้บริโภค
ร้านอาจจะตกแต่งแบบเรียบง่ายไม่หรูหราเพื่อง่ายต่อการสะดวกซื้อขาย ส่วนพนักงานขายนั้นเมื่อก่อนเจ้าของร้านอาจจะเป็นพนักงานขายเองแต่ปัจจุบันอาจจะมีพนักงานขายหรือที่เรียกว่าลูกน้องทำหน้าที่ขายให้เอง
ต่อมาร้านค้าปลีกมีการพัฒนา
ทำให้เกิดเป็นร้านค้าปลีกประเภทคอนวิเนียนสโตร์หรือที่มีความหมายว่า
“ร้านสะดวกซื้อ” ในนามว่า “เซเว่น อีเลฟเว่น” ซึ่งปัจจุบันเป็นร้านค้าสมัยใหม่
มีการเปิดทำการหลายสาขา รวมถึงจังหวัดสุพรรณบุรี
เซเว่น
อีเลฟเว่น (http//www.7-Eleven.ac.th.) ได้กล่าวถึงประวัติของเซเว่น อีเลฟเว่น ไว้ว่า เซเว่น อีเลฟเว่น
ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2470 ณ เมืองตัลลัส มลรัฐ เท็กซัล
ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทเซาท์แลนด์ ไอซ์ (เซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น)
เริ่มต้นกิจการจาการผลิตและจัดจำหน่ายน้ำแข็ง
ในปีเดียวกันนั้นเองบริษัทได้มีนโยบายขยายกิจการโดยนำสินค้าอุปโภค บริโภค เช่น นม
ขนมปัง สบู่ มาจำหน่ายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคอย่างเต็มที่ประกอบกับความต้องการขยายกิจการการค้าปลีกนี้เองในปีพุทธศักราช
2489 จึงได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งหนึ่งเป็นเซเว่น
อีเลฟเว่น ชื่อนี้มาจากเวลาซื้อให้บริการ ตั้งแต่เวลา 07.00-23.00น.
7วันตลอดสัปดาห์ หลังจากนั้นจึงได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นการให้บริการตลอดเวลา 24
ชั่วโมง
เซเว่น อีเลฟเว่น
ขยายสาขาออกไปทั่วโลกอย่างไม่หยุดยั้งและยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจค้าปลีกได้พัฒนารูปแบบไปสู่ความทันสมัยในปัจจุบัน
เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นคอนวิเนียนสโตร์ที่มีเครือข่ายมากที่สุดเกือบ 26,898
สาขาทั่วโลก
เซเว่น อีเลฟเว่น
ในประเทศไทย(http://th.wikipedia.org) มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ได้นำผู้คนให้ก้าวหน้าสู่รูปแบบของสังคมเมือง
ซึ่งผู้คนจะต้องรีบใช้ชีวิตแบบเร่งด่วนและแข่งกับเวลา
จึงจำเป็ฯต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้เครือเซเว่น อีเลฟเว่น พัฒนารูปแบบร้านค้าปลีกให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต
และสภาพสังคมปัจจุบันได้อย่างดีซึ่งจะส่งผลไปถึงผู้บริโภค
ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย
ในวันที่ 7
พฤศจิกายน 2531 เมื่อในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้บริหารแฟรนไชส์เซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย จากการลงนามในสัญญา ซื้อสิทธิประกอบกิจการ
จากเจ้าของสิทธิ์ โดยใช้ชื่อ 7-Eleven เซเว่นอีเลฟเว่น
สาขาแรกในประเทศไทย คือสาขาถนนพัฒน์พงศ์ ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนพัฒน์พงศ์
เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2532โดยตอนนี้สาขาเซเว่น
อีเลฟเว่นในประเทศไทย มีทั้งหมดประมาณ 6,800 สาขายังถือเป็นร้านค้าปลีกที่มีเครือข่ายมากที่สุด โดยมียอดขายเฉลี่ย
65,019 บาท ต่อวันต่อสาขา
จากกลุ่มนักวิจัยค้นพบว่า
เซเว่น อีเลฟเว่น ได้มีบทบาทมากขึ้นในการครองใจกลุ่มนักผู้บริโภค
ที่สามารถเข้ามาทดแทนร้านขายของชำหรือร้านโชว์ห่วย
โดยจะศึกษาพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในเซเว่น อีเลฟเว่น รวมทั้งการศึกษาถึงเพศและอายุของผู้บริโภค
โดยการเปรียบเทียบเพศชายและเพศหญิงและอายุของผู้บริโภค
จะทำให้สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนำไปใช้เป็ฯประโยชน์แก่ผู้ประกอบการทางร้านค้าปลีก
ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยไปปรับเปลี่ยนพัฒนาการขายได้
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1.เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อเซเว่น
อีเลฟเว่น
2.เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้บริโภคการเลือกซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อเซเว่น
อีเลฟเว่น โดยแบ่งเป็นด้านเพศและอายุ
ขอบเขตของการศึกษา
1.ขอบเขตด้านเนื้อหา
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ
เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น
2.ขอบเขตด้านประชากร
ประชากร
หมายถึง บุคคลทั่วไปที่ใช้บริการซื้อสินค้าในเซเว่น อีเลฟเว่น
นิยามเชิงศัพท์เฉพาะ
ร้านสะดวกซื้อ
หมายถึง ร้านที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีขนาดเล็ก
จำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันโดยเน้นถึงความสะดวกสบายของผู้บริโภคเป็นหลักและเปิดบริการ
24 ชั่วโมง ราคาสินค้าค่อนข้างแพงกว่าตามท้องตลาดเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ
พฤติกรรมของผู้บริโภค
หมายถึง ขั้นตอนซึ่งเกี่ยวกับความคิดและประสบการณ์
การซื้อการใช้สินค้าและบริการของผู้บริโภค
เพื่อความต้องการและความพอใจของผู้บริโภค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น