บทที่1


บทที่ 1

บทนำ

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

                สมัยก่อนร้านค้านั้นเป็นร้านค้าเล็กๆ อาจจะมีของขายน้อยหรือจัดร้านแบบง่ายๆ เช่น ร้านขายของชำตามบ้านหรือตามถนนอาจมีสิค้าแค่จำเป็นต่อผู้บริโภค ร้านอาจจะตกแต่งแบบเรียบง่ายไม่หรูหราเพื่อง่ายต่อการสะดวกซื้อขาย ส่วนพนักงานขายนั้นเมื่อก่อนเจ้าของร้านอาจจะเป็นพนักงานขายเองแต่ปัจจุบันอาจจะมีพนักงานขายหรือที่เรียกว่าลูกน้องทำหน้าที่ขายให้เอง ต่อมาร้านค้าปลีกมีการพัฒนา ทำให้เกิดเป็นร้านค้าปลีกประเภทคอนวิเนียนสโตร์หรือที่มีความหมายว่า “ร้านสะดวกซื้อ” ในนามว่า “เซเว่น อีเลฟเว่น” ซึ่งปัจจุบันเป็นร้านค้าสมัยใหม่ มีการเปิดทำการหลายสาขา รวมถึงจังหวัดสุพรรณบุรี

                เซเว่น อีเลฟเว่น (http//www.7-Eleven.ac.th.) ได้กล่าวถึงประวัติของเซเว่น อีเลฟเว่น ไว้ว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2470 ณ เมืองตัลลัส มลรัฐ เท็กซัล ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทเซาท์แลนด์ ไอซ์ (เซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น) เริ่มต้นกิจการจาการผลิตและจัดจำหน่ายน้ำแข็ง ในปีเดียวกันนั้นเองบริษัทได้มีนโยบายขยายกิจการโดยนำสินค้าอุปโภค บริโภค เช่น นม ขนมปัง สบู่ มาจำหน่ายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคอย่างเต็มที่ประกอบกับความต้องการขยายกิจการการค้าปลีกนี้เองในปีพุทธศักราช 2489 จึงได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งหนึ่งเป็นเซเว่น  อีเลฟเว่น ชื่อนี้มาจากเวลาซื้อให้บริการ ตั้งแต่เวลา 07.00-23.00น. 7วันตลอดสัปดาห์ หลังจากนั้นจึงได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นการให้บริการตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

                เซเว่น อีเลฟเว่น ขยายสาขาออกไปทั่วโลกอย่างไม่หยุดยั้งและยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจค้าปลีกได้พัฒนารูปแบบไปสู่ความทันสมัยในปัจจุบัน เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นคอนวิเนียนสโตร์ที่มีเครือข่ายมากที่สุดเกือบ 26,898 สาขาทั่วโลก

                เซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย(http://th.wikipedia.org) มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ได้นำผู้คนให้ก้าวหน้าสู่รูปแบบของสังคมเมือง ซึ่งผู้คนจะต้องรีบใช้ชีวิตแบบเร่งด่วนและแข่งกับเวลา จึงจำเป็ฯต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้เครือเซเว่น อีเลฟเว่น พัฒนารูปแบบร้านค้าปลีกให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต  และสภาพสังคมปัจจุบันได้อย่างดีซึ่งจะส่งผลไปถึงผู้บริโภค ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย

                ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2531 เมื่อในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้บริหารแฟรนไชส์เซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย จากการลงนามในสัญญา ซื้อสิทธิประกอบกิจการ จากเจ้าของสิทธิ์ โดยใช้ชื่อ 7-Eleven เซเว่นอีเลฟเว่น สาขาแรกในประเทศไทย คือสาขาถนนพัฒน์พงศ์ ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนพัฒน์พงศ์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2532โดยตอนนี้สาขาเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย มีทั้งหมดประมาณ 6,800 สาขายังถือเป็นร้านค้าปลีกที่มีเครือข่ายมากที่สุด โดยมียอดขายเฉลี่ย 65,019 บาท ต่อวันต่อสาขา

                จากกลุ่มนักวิจัยค้นพบว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้มีบทบาทมากขึ้นในการครองใจกลุ่มนักผู้บริโภค ที่สามารถเข้ามาทดแทนร้านขายของชำหรือร้านโชว์ห่วย โดยจะศึกษาพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในเซเว่น อีเลฟเว่น  รวมทั้งการศึกษาถึงเพศและอายุของผู้บริโภค โดยการเปรียบเทียบเพศชายและเพศหญิงและอายุของผู้บริโภค จะทำให้สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนำไปใช้เป็ฯประโยชน์แก่ผู้ประกอบการทางร้านค้าปลีก ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยไปปรับเปลี่ยนพัฒนาการขายได้

วัตถุประสงค์ของการศึกษา

1.เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น

2.เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมผู้บริโภคการเลือกซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น โดยแบ่งเป็นด้านเพศและอายุ

ขอบเขตของการศึกษา

1.ขอบเขตด้านเนื้อหา

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น

2.ขอบเขตด้านประชากร

                ประชากร หมายถึง บุคคลทั่วไปที่ใช้บริการซื้อสินค้าในเซเว่น อีเลฟเว่น

นิยามเชิงศัพท์เฉพาะ

                ร้านสะดวกซื้อ หมายถึง ร้านที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีขนาดเล็ก จำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันโดยเน้นถึงความสะดวกสบายของผู้บริโภคเป็นหลักและเปิดบริการ 24 ชั่วโมง ราคาสินค้าค่อนข้างแพงกว่าตามท้องตลาดเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ

                พฤติกรรมของผู้บริโภค หมายถึง ขั้นตอนซึ่งเกี่ยวกับความคิดและประสบการณ์ การซื้อการใช้สินค้าและบริการของผู้บริโภค เพื่อความต้องการและความพอใจของผู้บริโภค

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น