บทที่
4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น
ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ ร้านเซเว่น
อีเลฟเว่น ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
ในการเลือกซื้อสินค้าในร้านเซเว่นฯ ในด้านเพศ และ อายุ การเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้ศึกษาได้แบ่งการวิเคราะห์ และแปลความหมายดังนี้
ตอนที่
1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่
2 พฤติกรรมการใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขต อำเภอเมือง
จังหวัดสุพรรณบุรี
ตอนที่ 3
การเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง
จังหวัดสุพรรณบุรี ด้านเพศ
ตอนที่ 4
การเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าร้านเซเว่น
อีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ด้านอายุ
ตอนที่
5 ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น
ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี
4.1
ผลการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research)
การศึกษาวิจัยในส่วนนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ
โดยใช้วิธีสัมภาษณ์ตามแบบสอบถาม ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง (Purposive
Random Sampling) ผลการศึกษาวิจัยพบว่า มีประเด็นและสาระสำคัญ
ดังนี้
4.1.1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตารางที่ 1 แสดงผลวิเคราะห์ข้อมูลสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ข้อมูลทั่วไป
|
จำนวน(N=25)
|
ร้อยละ
|
1. เพศ
ชาย
หญิง
|
7
18
|
35
65
|
รวม
|
25
|
100
|
2. อายุ
ต่ำกว่า 20 ปี
20-30 ปี
31-40 ปี
สูงกว่า 40 ปี
|
9
7
5
4
|
35
30
20
15
|
รวม
|
25
|
100
|
3.
อาชีพ
นักเรียน นักศึกษา
ข้าราชการ
พนักงานรัฐวิสาหกิจ
ธุรกิจการส่วนตัว
พนักงาน / ลูกจ้าง
อื่นๆ
|
10
5
5
3
1
1
|
40
20
20
10
5
5
|
รวม
|
25
|
100
|
ข้อมูลทั่วไป
|
จำนวน(N=25)
|
ร้อยละ
|
4.
ระดับการศึกษา
ประถมศึกษา
มัธยมศึกษา
อนุปริญญาอาชีวะ
ปริญญาตรี
สูงกว่าปริญญาตรี
|
15
9
6
7
|
55
25
10
10
|
รวม
|
25
|
100
|
5.
รายได้ต่อเดือน
ต่ำกว่า 5,000 บาท
5,001-10,000 บาท
10,001-15,000 บาท
มากกว่า 15,000 บาท
|
12
10
3
|
45
35
20
|
รวม
|
25
|
100
|
จากตารางที่
1
พบว่าผลการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างในเขตอำเภอเมือง
จังหวัดสุพรรณบุรี มีดังนี้
เพศ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน
18 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 65
เพศชาย จำนวน 7 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 35
อายุ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่อายุ ต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 9 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 35 อายุ 20-30 ปี จำนวน 7 คน
คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 30 อายุ 31-40
ปี จำนวน 5 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 20 สูงกว่า 40 ปี จำนวน 4 คน
คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 15
อาชีพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น ประกอบอาชีพนักเรียน
นักศึกษา จำนวน 10 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 40 อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ
จำนวน 5 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 20
อาชีพข้าราชการ จำนวน 5 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 20
อาชีพธุรกิจการส่วนตัว จำนวน 3 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ
10 อาชีพพนักงาน / ลูกจ้าง จำนวน 1 คน
คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 5 อาชีพอื่นๆ จำนวน 1 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 5
วุฒิการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น
ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 15 คน
คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 55 การศึกษาอนุปริญญาอาชีวะ จำนวน 9 คนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 25 สูงกว่าปริญญาตรีวุฒิจำนวน
7 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 10 ปริญญาตรี
จำนวน 6 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 10
รายได้ต่อเดือน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น
อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 บาท จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 45 รายได้ต่อเดือน มากกว่า 15,000
บาท จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 35 รายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 20
4.1.2
พฤติกรรมของผู้ใช้บริการรานสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น
ตารางที่
2 พฤติกรรมของผู้ใช้บริการร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น
รายการ
|
จำนวน(N=25)
|
ร้อยละ
|
1. ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เฉลี่ยกี่ครั้งต่อสัปดาห์
1ครั้ง หรือ
ไม่เคยเข้าเลย
2-4 ครั้ง
5-7 ครั้ง
มากกว่า 7 ครั้ง
|
20
5
|
90
10
|
รวม
|
25
|
100
|
2. ช่วงเวลาในการใช้บริการ
00.00-06.00 น.
06.01-12.00 น.
12.01-18.00 น.
18.01-24.00 น.
|
14
11
|
51
49
|
รวม
|
25
|
100
|
รายการ
|
จำนวน (N=25)
|
ร้อยละ
|
3.
ระยะเวลาที่ใช้บริการในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
ไม่เกิน 5 นาที
5-10 นาที
15-30 นาที
31 นาทีขึ้นไป
|
8
13
4
|
20
70
10
|
รวม
|
25
|
100
|
4.
โดยเฉลี่ยท่านใช้จ่ายซื้อสินค้าใน เซเว่น อีเลฟเว่น ครั้งละเท่าใด
ต่ำกว่า 50 บาท
50-100 บาท
101-200 บาท
มากกว่า 200 บาท
|
11
7
4
3
|
45
35
15
5
|
รวม
|
25
|
100
|
5.
สินค้าที่ท่านซื้อในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
อาหารจานด่วน
เครื่องดื่มต่างๆ
ในเครื่องขายอัตโนมัติ
เครื่องใช้ส่วนตัว
อาหารว่าง
อื่นๆ
|
6
6
13
|
20
20
60
|
รวม
|
25
|
100
|
จากตารางที่ 2 พบว่าพฤติกรรมการใช้บริการร้านสะวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่นในเขตอำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี
มีดังนี้
ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น
เฉลี่ยกี่ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่ใช้บริการ 2-4 ครั้ง จำนวน 20 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90 ใช้บริการ 5-7 ครั้งจำนวน 5 คนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 10
ช่วงเวลาในการใช้บริการส่วนใหญ่ใช้บริการเวลา
12.01-18.00น. จำนวน 14 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ
51 ใช้บริการเวลา 18.01-24.00 น. จำนวน 11 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 49
ระยะเวลาที่ใช้บริการในร้านเซเว่น
อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่ใช้บริการ 5-10 นาที จำนวน 13 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 70
ใช้บริการ ไม่เกิน 5 นาที จำนวน 8 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 20 ใช้บริการ
15-30 นาที จำนวน 4 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ
10
โดยเฉลี่ยท่านใช้จ่ายซื้อสินค้าใน
เซเว่น อีเลฟเว่น ครั้งละเท่าใด ส่วนใหญ่ใช้จ่ายครั้งละ ต่ำกว่า 50 บาทจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 45 ใช้จ่ายครั้งละ 50-100 บาท
จำนวน 7 คน
คิดเป็นร้อยละ 35 ใช้จ่ายครั้งละ 101-200 บาท จำนวน 4 คน
คิดเป็นร้อยละ 15 ใช้จ่ายครั้งละ มากกว่า 200 บาท
จำนวน 3 คน
คิดเป็นร้อยละ 5
สินค้าที่ท่านซื้อในร้านเซเว่น
อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่ซื้ออาหารว่าง จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ
60 สินค้าอาหารจานด่วน จำนวน 6 คน
คิดเป็นร้อยละ 20 สินค้า เครื่องดื่มต่างๆ
ในเครื่องขายอัตโนมัติ จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 20
ตารางที่
3 เหตุผลที่ใช้บริการใน ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
รายการ
|
จำนวน (N=25)
|
ร้อยละ
|
ด้านสินค้าและการบริการ
ความหลากหลายของสินค้า
คุณภาพของสินค้า
มีความมั่นใจในสินค้า
อื่นๆ
|
10
9
6
|
49
35
16
|
รวม
|
25
|
100
|
ด้านราคา
มีความยุติธรรม
ไม่มีความยุติธรรม
|
25
|
100
|
รวม
|
25
|
100
|
รายการ
|
จำนวน (N=25)
|
ร้อยละ
|
ด้านสถานที่และการจัดจำหน่าย
ร้านสะอาด ปลอดภัย
ความสะดวกสบายในการซื้อ
ความใกล้
จำนวนสาขาที่ให้บริการ
|
6
10
5
4
|
30
40
20
10
|
รวม
|
25
|
100
|
ด้านการขาย
มีการขายที่ดึงดูดใจ
มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์
อื่นๆ
|
10
10
5
|
45
45
10
|
รวม
|
25
|
100
|
จากตารางที่ 3 พบว่าเหตุผลที่ใช้บริการใน ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มีดังนี้
ด้านสินค้าและการบริการส่วนใหญ่คิดว่าเป็นความหลากหลายของสินค้า
จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 49 คุณภาพของสินค้า จำนวน 9
คน คิดเป็นร้อยละ 35 มีความมั่นใจในสินค้า
จำนวน 6 คิดเป็นร้อยละ 16
ด้านราคาส่วนใหญ่คิดว่าราคามีความยุติธรรมจำนวน
25 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ด้านสถานที่และการจัดจำหน่ายส่วนใหญ่คิดว่าความสะดวกสบายในการซื้อ
จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ
40 ร้านสะอาด ปลอดภัย จำนวน 6 คน
คิดเป็นร้อยละ 30 ความใกล้ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 20 จำนวนสาขาที่ให้บริการ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ
10
ด้านการขาย ส่วนใหญ่คิดว่ามีการขายที่ดึงดูดใจ
จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 45 มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์
จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 45 อื่นๆ จำนวน
5 คน คิดเป็นร้อยละ 10
ตารางที่
4
การเข้าใช้บริการที่เซเว่น อีเลฟเว่น โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย
รายการ
|
จำนวน (N=25)
|
ร้อยละ
|
เข้าใช้บริการที่เซเว่น
อีเลฟเว่น โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย
เคย
ไม่เคย
|
12
13
|
49.5
50.5
|
รวม
|
25
|
100
|
จากตารางที่ 4 พบว่าการเข้าใช้บริการที่เซเว่น อีเลฟเว่น โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย มีดังนี้
เข้าใช้บริการที่เซเว่น อีเลฟเว่น
โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย ส่วนใหญ่ ไม่เคย จำนวน 13 คน คิดเป็น ร้อยละ 50.5 เคย จำนวน 12
คน คิดเป็นร้อยละ 49.5
ตารางที่ 5 การบอกต่อผู้อื่นให้ใช้บริกการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
รายการ
|
จำนวน (N=25)
|
ร้อยละ
|
ต่อผู้อื่นๆให้ใช้บริกการร้านเซเว่น
อีเลฟเว่น
เคย
ไม่เคย
|
25
|
100
|
รวม
|
25
|
100
|
จากตารางที่ 5 พบว่าการบอกต่อผู้อื่นให้ใช้บริกการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มีดังนี้
การบอกต่อผู้อื่นให้ใช้บริกการร้านเซเว่น
อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่ไม่เคย จำนวน 25 คน คิดเป็น ร้อยละ 100
4.2
ผลการสัมภาษณ์
การศึกษาวิเคราะห์ในส่วนนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยในเชิงคุณภาพ
ซึ่งผู้ถูกสัมภาษณ์ ได้แก่ ประชาชนที่ใช้บริการในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น
และสามารถสรุปผลการศึกษาที่สำคัญได้ ดังนี้
ข้อที่ 1 มารยาทของพนักงานเป็นอย่างไร (ยิ้มแย้ม กล่าวคำทักทาย และ ขอบคุณ)
ผลการสัมภาษณ์
พนักงานทุกคนมีความเป็นกันเอง บริการด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้ม และทักทาย ผู้ใช้บริการอย่างสุภาพ
ข้อที่ 2 ความสะอาดภายในร้านเป็นอย่างไร
สะอาดหรือไม่
ผลการสัมภาษณ์
ภายในร้านนั้นมีความสะอาด ไม่มีคราบตามพื้น
ข้อที่
3 การจัดวางของเป็นระเบียบตรงกับป้ายบอกราคาหรือไม่
ผลการสัมภาษณ์
พนักงานจัดวางสินค้าตรงตามป้ายราคาสินค้า
จัดวางสินค้าอย่างเป็นระเบียบ
4.3 สรุปบทสัมภาษณ์
ร้านสะดวกซื้อเซเว่น
อีเลฟเว่น มีความสะอาด เข้าไปเลือกซื้อสินค้าด้วยความสบายบรรยากาศภายในร้านสว่าง
โล่งตา พนักงานตอนรับด้วยความยิ้มแย้ม สดใส บริการด้วยความเต็มใจ
กล่าวคำต้อนรับและขอบคุณด้วยความสุภาพ เรียบร้อย สินค้าภายในร้านมีความเป็นระเบียบ
จัดวางตรงตามป้ายราคาสินค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น