บทที่4


บทที่ 4

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

 

การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ           เซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ               ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ในการเลือกซื้อสินค้าในร้านเซเว่นฯ ในด้านเพศ และ อายุ การเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาได้แบ่งการวิเคราะห์ และแปลความหมายดังนี้

ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม

ตอนที่ 2 พฤติกรรมการใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขต อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

ตอนที่ 3 การเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ด้านเพศ

ตอนที่ 4 การเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ด้านอายุ

ตอนที่ 5 ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี

 

4.1 ผลการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research)

การศึกษาวิจัยในส่วนนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีสัมภาษณ์ตามแบบสอบถาม ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง (Purposive Random Sampling) ผลการศึกษาวิจัยพบว่า มีประเด็นและสาระสำคัญ ดังนี้

 

 

 

 

 

4.1.1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม

ตารางที่ 1 แสดงผลวิเคราะห์ข้อมูลสภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม

ข้อมูลทั่วไป
จำนวน(N=25)
ร้อยละ
1. เพศ
   ชาย
   หญิง
 
7
18
 
35
65
รวม
25
100
2. อายุ
   ต่ำกว่า 20 ปี
   20-30 ปี
   31-40 ปี
   สูงกว่า 40 ปี
 
9
7
5
4
 
35
30
20
15
รวม
25
100
3. อาชีพ
   นักเรียน นักศึกษา
   ข้าราชการ
   พนักงานรัฐวิสาหกิจ
   ธุรกิจการส่วนตัว
   พนักงาน / ลูกจ้าง
   อื่นๆ
 
10
5
5
3
1
1
 
40
20
20
10
5
5
รวม
25
100

 

 

 

 

 

ข้อมูลทั่วไป
จำนวน(N=25)
ร้อยละ
4. ระดับการศึกษา
   ประถมศึกษา
   มัธยมศึกษา
  อนุปริญญาอาชีวะ
  ปริญญาตรี
  สูงกว่าปริญญาตรี
 
 
15
9
6
7
 
 
55
25
10
10
รวม
25
100
5. รายได้ต่อเดือน
   ต่ำกว่า 5,000 บาท
   5,001-10,000 บาท
  10,001-15,000 บาท
   มากกว่า 15,000 บาท
 
12
10
3
 
45
35
20
รวม
25
100

 

จากตารางที่ 1 พบว่าผลการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี มีดังนี้

เพศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน     18 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 65 เพศชาย จำนวน 7 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 35

อายุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่อายุ ต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 9 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 35 อายุ 20-30 ปี จำนวน 7 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 30 อายุ 31-40 ปี จำนวน 5 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 20 สูงกว่า 40 ปี จำนวน 4 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 15

อาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น ประกอบอาชีพนักเรียน นักศึกษา จำนวน 10 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 40 อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ จำนวน 5 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ย   ร้อยละ 20 อาชีพข้าราชการ จำนวน 5 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 20 อาชีพธุรกิจการส่วนตัว จำนวน    3 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 10 อาชีพพนักงาน / ลูกจ้าง จำนวน 1 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 5 อาชีพอื่นๆ จำนวน 1 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 5

วุฒิการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 15 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 55 การศึกษาอนุปริญญาอาชีวะ จำนวน 9 คนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 25 สูงกว่าปริญญาตรีวุฒิจำนวน 7 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 10 ปริญญาตรี จำนวน    6 คน  คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 10

รายได้ต่อเดือน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้บริการร้านสะดวกซือเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 บาท จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 45 รายได้ต่อเดือน มากกว่า 15,000 บาท จำนวน  10 คน  คิดเป็นร้อยละ 35 รายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท จำนวน 3 คน  คิดเป็นร้อยละ 20

 

4.1.2 พฤติกรรมของผู้ใช้บริการรานสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น

ตารางที่ 2 พฤติกรรมของผู้ใช้บริการร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น

รายการ
จำนวน(N=25)
ร้อยละ
1. ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เฉลี่ยกี่ครั้งต่อสัปดาห์
     1ครั้ง หรือ ไม่เคยเข้าเลย
     2-4 ครั้ง
     5-7 ครั้ง
     มากกว่า 7 ครั้ง
 
 
20
5
 
 
90
10
รวม
25
100
2. ช่วงเวลาในการใช้บริการ
    00.00-06.00 .
    06.01-12.00 .
    12.01-18.00 .
    18.01-24.00 .
 
 
 
14
11
 
 
 
51
49
รวม
25
100

 

 

 

 

 

 

รายการ
จำนวน (N=25)
ร้อยละ
3. ระยะเวลาที่ใช้บริการในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
    ไม่เกิน 5 นาที
    5-10 นาที
    15-30 นาที
    31 นาทีขึ้นไป
8
13
4
20
70
10
รวม
25
100
4. โดยเฉลี่ยท่านใช้จ่ายซื้อสินค้าใน เซเว่น อีเลฟเว่น ครั้งละเท่าใด
    ต่ำกว่า 50 บาท
    50-100 บาท
    101-200 บาท
    มากกว่า 200 บาท
 
11
7
4
3
 
45
35
15
5
รวม
25
100
5. สินค้าที่ท่านซื้อในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
    อาหารจานด่วน
    เครื่องดื่มต่างๆ ในเครื่องขายอัตโนมัติ
    เครื่องใช้ส่วนตัว
    อาหารว่าง
    อื่นๆ
 
6
6
 
13
 
20
20
 
60
รวม
25
100

 

จากตารางที่ 2 พบว่าพฤติกรรมการใช้บริการร้านสะวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่นในเขตอำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี มีดังนี้

ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เฉลี่ยกี่ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่ใช้บริการ 2-4 ครั้ง จำนวน 20 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90 ใช้บริการ 5-7 ครั้งจำนวน 5 คนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 10

ช่วงเวลาในการใช้บริการส่วนใหญ่ใช้บริการเวลา 12.01-18.00. จำนวน 14 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 51 ใช้บริการเวลา 18.01-24.00 . จำนวน 11 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 49

ระยะเวลาที่ใช้บริการในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่ใช้บริการ 5-10 นาที จำนวน 13 คน    คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 70 ใช้บริการ ไม่เกิน 5 นาที จำนวน 8 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 20 ใช้บริการ 15-30 นาที จำนวน 4 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 10

โดยเฉลี่ยท่านใช้จ่ายซื้อสินค้าใน เซเว่น อีเลฟเว่น ครั้งละเท่าใด ส่วนใหญ่ใช้จ่ายครั้งละ ต่ำกว่า 50 บาทจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 45 ใช้จ่ายครั้งละ 50-100 บาท จำนวน 7 คน  คิดเป็นร้อยละ 35 ใช้จ่ายครั้งละ 101-200 บาท จำนวน 4 คน  คิดเป็นร้อยละ 15 ใช้จ่ายครั้งละ มากกว่า 200 บาท จำนวน 3 คน  คิดเป็นร้อยละ 5

สินค้าที่ท่านซื้อในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่ซื้ออาหารว่าง จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 60 สินค้าอาหารจานด่วน จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 20 สินค้า เครื่องดื่มต่างๆ ในเครื่องขายอัตโนมัติ จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 20

 

ตารางที่ 3 เหตุผลที่ใช้บริการใน ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

รายการ
จำนวน (N=25)
ร้อยละ
ด้านสินค้าและการบริการ
    ความหลากหลายของสินค้า
    คุณภาพของสินค้า
    มีความมั่นใจในสินค้า
    อื่นๆ
 
10
9
6
 
 
49
35
16
รวม
25
100
ด้านราคา
    มีความยุติธรรม
    ไม่มีความยุติธรรม
 
25
 
100
รวม
25
100

 

 

 

 

 

รายการ
จำนวน (N=25)
ร้อยละ
ด้านสถานที่และการจัดจำหน่าย
    ร้านสะอาด ปลอดภัย
    ความสะดวกสบายในการซื้อ
    ความใกล้
    จำนวนสาขาที่ให้บริการ
 
6
10
5
4
 
30
40
20
10
รวม
25
100
ด้านการขาย
    มีการขายที่ดึงดูดใจ
    มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์
    อื่นๆ
 
10
10
5
 
45
45
10
รวม
25
100

 

จากตารางที่ 3 พบว่าเหตุผลที่ใช้บริการใน ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มีดังนี้

ด้านสินค้าและการบริการส่วนใหญ่คิดว่าเป็นความหลากหลายของสินค้า จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 49 คุณภาพของสินค้า จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 35 มีความมั่นใจในสินค้า จำนวน 6 คิดเป็นร้อยละ 16

          ด้านราคาส่วนใหญ่คิดว่าราคามีความยุติธรรมจำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100

          ด้านสถานที่และการจัดจำหน่ายส่วนใหญ่คิดว่าความสะดวกสบายในการซื้อ จำนวน 10 คน    คิดเป็นร้อยละ 40 ร้านสะอาด ปลอดภัย จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 30 ความใกล้ จำนวน 5 คน     คิดเป็นร้อยละ 20 จำนวนสาขาที่ให้บริการ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 10

          ด้านการขาย ส่วนใหญ่คิดว่ามีการขายที่ดึงดูดใจ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 45 มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 45 อื่นๆ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 10

 

 

 

 

 

ตารางที่ 4 การเข้าใช้บริการที่เซเว่น อีเลฟเว่น โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย

รายการ
จำนวน (N=25)
ร้อยละ
เข้าใช้บริการที่เซเว่น อีเลฟเว่น โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย
    เคย
    ไม่เคย
 
12
13
 
49.5
50.5
รวม
25
100

 

จากตารางที่ 4 พบว่าการเข้าใช้บริการที่เซเว่น อีเลฟเว่น โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย มีดังนี้

เข้าใช้บริการที่เซเว่น อีเลฟเว่น โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย ส่วนใหญ่ ไม่เคย จำนวน 13 คน คิดเป็น  ร้อยละ 50.5 เคย จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 49.5

 

ตารางที่ 5 การบอกต่อผู้อื่นให้ใช้บริกการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น

รายการ
จำนวน (N=25)
ร้อยละ
ต่อผู้อื่นๆให้ใช้บริกการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
    เคย
    ไม่เคย
 
 
25
 
 
100
รวม
25
100

 

จากตารางที่ 5 พบว่าการบอกต่อผู้อื่นให้ใช้บริกการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มีดังนี้

การบอกต่อผู้อื่นให้ใช้บริกการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่ไม่เคย จำนวน 25 คน คิดเป็น    ร้อยละ 100

 

4.2 ผลการสัมภาษณ์

          การศึกษาวิเคราะห์ในส่วนนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยในเชิงคุณภาพ ซึ่งผู้ถูกสัมภาษณ์ ได้แก่ ประชาชนที่ใช้บริการในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น และสามารถสรุปผลการศึกษาที่สำคัญได้ ดังนี้

 

 

 

 

ข้อที่ 1 มารยาทของพนักงานเป็นอย่างไร (ยิ้มแย้ม กล่าวคำทักทาย และ ขอบคุณ)

                   ผลการสัมภาษณ์

พนักงานทุกคนมีความเป็นกันเอง บริการด้วยความเต็มใจ ยิ้มแย้ม และทักทาย               ผู้ใช้บริการอย่างสุภาพ

                   ข้อที่ 2 ความสะอาดภายในร้านเป็นอย่างไร สะอาดหรือไม่

                   ผลการสัมภาษณ์

                             ภายในร้านนั้นมีความสะอาด ไม่มีคราบตามพื้น

                   ข้อที่ 3 การจัดวางของเป็นระเบียบตรงกับป้ายบอกราคาหรือไม่

                   ผลการสัมภาษณ์

                             พนักงานจัดวางสินค้าตรงตามป้ายราคาสินค้า จัดวางสินค้าอย่างเป็นระเบียบ

 

4.3 สรุปบทสัมภาษณ์

          ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น มีความสะอาด เข้าไปเลือกซื้อสินค้าด้วยความสบายบรรยากาศภายในร้านสว่าง โล่งตา พนักงานตอนรับด้วยความยิ้มแย้ม สดใส บริการด้วยความเต็มใจ กล่าวคำต้อนรับและขอบคุณด้วยความสุภาพ เรียบร้อย สินค้าภายในร้านมีความเป็นระเบียบ จัดวางตรงตามป้ายราคาสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น