บทคัดย่อ


ชื่องานวิจัย               พฤติกรรมการของผู้ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

ชื่อผู้วิจัย                  นางสาวจันทิมา  คุณกะมุท

                             นางสาวศศิประภา  ถีระพันธ์

                             นางสาวสโรชา บินฮารูน

อาจารย์ที่ปรึกษา        อาจารย์คนึง ไวยโอรส

ปีการศึกษา               2556  

 

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้บริโภคในเขตุจังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ ใช้บริการร้านสะดวกซื้อ เซเว่นเฉลี่ยต่อสัปดาห์กี่ครั้ง      ใช้บริการของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในช่วงเวลาใดมากที่สุด เวลาที่ใช้โดยประมาณในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น     แต่ละครั้ง โดยเฉลี่ยใช้จ่ายซื้อสินค้าใน เซเว่น อีเลฟเว่น ครั้งละเท่าใด ประเภทสินค้าที่ซื้อในร้านเซเว่น     อีเลฟเว่น เหตุผลที่ใช้บริการใน ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อพัฒนาคุณภาพให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และใช้เป็นข้อมูลแก้ผู้สนใจเข้ามาประกอบธุรกิจนี้ต่อไปซึ่งวิธีการศึกษามีดังต่อไปนี้

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 3 แบบ คือ แบบสอบถาม, แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมาตามวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อนำไปวิเคราะห์   แล้วสรุปออกมาเป็นผลการวิจัย และแบ่งแบบสอบถามออกเป็น 3 ตอน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อเวเว่น อีเลฟเว่น ของประชาชนในอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้อยละ 65.00 เป็นเพศหญิง รองลงมาร้อยละ 35.00 เป็นเพศชาย มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, ร้อยละ 35.00 รองลงมาอายุ 20-30 ปี ร้อยละ 30.00, อายุ 31-40 ปี ร้อยละ 20.00, สูงกว่า 40 ปี ร้อยละ 15.00 ตามลำดับ ประกอบอาชีพนักเรียน นักศึกษา ร้อยละ 40.00, รองลงมาอาชีพข้าราชการร้อยละ 20.00, อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 20.00, อาชีพธุรกิจการส่วนตัวร้อยละ 10.00, อาชีพพนักงาน / ลูกจ้าง ร้อยละ 5.00 อาชีพอื่นๆ ร้อยละ 5.00 ตามลำดับ มีวุฒิการศึกษามัธยมศึกษา ร้อยละ 65.00 รองลงมา วุฒิการศึกษาอนุปริญญาอาชีวะ ร้อยละ 25.00, วุฒิการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 10.00, วุฒิการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 10.00 ตามลำดับ มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 ร้อยละ 45.00 รองลงมา รายได้ต่อเดือน มากกว่า 15,000 บาท ร้อยละ 35.00, รายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาทร้อยละ 20.00 ตามลำดับ ใช้บริการเฉลี่ยกี่ครั้งส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.00 ใช้บริการ 2-4 ครั้ง รองลงมา  ร้อยละ 10.00 ใช้บริการ 5-7, ช่วงเวลาในการใช้บริการส่วนใหญ่ ร้อยละ 51.00 ใช้บริการเวลา12.01-18.00 . รองลงมา ร้อยละ 49.00 ใช้บริการเวลา 18.01-24.00. ระยะเวลาที่ใช้บริการส่วนใหญ่ร้อยละ 70.00 ใช้บริการ 5-10 นาที รองลงมา ร้อยละ 20.00, บริการ ไม่เกิน 5 นาที, ร้อยละ 10.00 ใช้บริการ 15-30 นาที ตามลำดับ โดยเฉลี่ยท่านใช้จ่ายซื้อสินค้าส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.00 ใช้จ่ายครั้งละ ต่ำกว่า 50 บาท รองลงมาร้อยละ 35.00 ใช้จ่ายครั้งละ 50-100 บาท, ร้อยละ 15.00 ใช้จ่ายครั้งละ101-200 บาท, ร้อยละ 5.00 ใช้จ่ายครั้งละ มากกว่า 200 บาท ตามลำดับ สินค้าที่ท่านซื้อส่วนใหญ่ร้อยละ 60.00  ซื้อสินค้าประเภทอาหารว่าง รองลงมา ร้อยละ 20.00 สินค้าประเภทอาหารจานด่วน, ร้อยละ 20.00 เครื่องดื่มต่างๆ ในเครื่องขายอัตโนมัติ ตามลำดับ ด้านสินค้าและการบริการส่วนใหญ่ร้อยละ 49.00ตามลำดับ คิดว่าเป็นความหลากหลายของสินค้า ร้อยละ 35.00, คุณภาพของสินค้า ร้อยละ 16.00 มีความมั่นใจในสินค้า ตามลำดับ ด้านราคาส่วนใหญ่คิดเป็น ร้อยละ 100.00 คิดว่าราคา มีความยุติธรรม ด้านสถานที่และการจัดจำหน่ายส่วนใหญ่ ร้อยละ 40.00 คิดว่าความสะดวกสบายในการซื้อ รองลงมา ร้อยละ 30.00 ร้านสะอาด ปลอดภัย, ร้อยละ 20.00 ความใกล้, ร้อยละ 10.00 จำนวนสาขาที่ให้บริการด้านการขาย ส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.00 คิดว่ามีการขายที่ดึงดูดใจ รองลงมา ร้อยละ 45.00 มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์, ร้อยละ 10.00 อื่นๆ ตามลำดับ เข้าใช้บริการที่เซเว่นฯ โดยไม่มีจุดมุ่งหมายส่วนใหญ่  ร้อยละ 50.50 ไม่เคย รองลงมา ร้อยละ 49.50 เคย การบอกต่อผู้อื่นส่วนใหญ่ร้อยละ 100 ไม่เคย

พฤติกรรมของผู้ที่ใช้บริการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และส่วนใหญ่ผู้ที่ใช้บริการร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น เพราะมันใจในคุณภาพของสินค้า และคิดว่าราคา  มีความยุติธรรม และยังสะดวกสบายในการซื้อ มีสินค้าที่หลากหลาย พนักงานให้บริการดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น