บทที่5


บทที่5

สรุปผลการวิจัย อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น และเพื่อสำรวจการใช้บริการของประชาชนในอำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ใช้บริการร้านสะดวกซื้อ เซว่น อีเลฟเว่น ประชาชนในอำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวนทั้งหมด111,281ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 25 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามจำนวน13 ข้อ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือส่วนแรกเป็นการสอบถามข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่สองเป็นการสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้ใช้บริการในอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี, แบบสัมภาษณ์ จำนวน 8 ข้อ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นการสัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่สองเป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการบริการ ความสะอาดของร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น

การเก็บรวบรวมข้อมูล คณะผู้วิจัยแจกแบบสัมภาษณ์จำนวน 5 ฉบับและแบบสอบถามจำนวน 25 ฉบับ แก่กลุ่มตัวอย่างที่เลือกไว้ โดยใช้ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเวลา 1 วัน หลังจากนั้นเมื่อได้รับแบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถามคืนมา ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ได้แก่ คำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น


5.1 สรุปผลการวิจัย

จากการดำเนินการวิจัยในครั้งนี้สรุปผลได้ดังนี้

1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อเวเว่น อีเลฟเว่น ของประชาชนในอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้อยละ65.00 เป็นเพศหญิง รองลงมาร้อยละ 35.00 เป็นเพศชาย มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, ร้อยละ 35.00 รองลงมาอายุ 20-30 ปี ร้อยละ 30.00, อายุ 31-40 ปี ร้อยละ 20.00, สูงกว่า40 ปี ร้อยละ 15.00 ตามลำดับ ประกอบอาชีพนักเรียน นักศึกษา ร้อยละ 40.00, รองลงมาอาชีพข้าราชการร้อยละ20.00, อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 20.00, อาชีพธุรกิจการส่วนตัวร้อยละ 10.00, อาชีพพนักงาน /ลูกจ้าง ร้อยละ 5.00 อาชีพอื่นๆ ร้อยละ 5.00 ตามลำดับ มีวุฒิการศึกษามัธยมศึกษา ร้อยละ 65.00รองลงมา วุฒิการศึกษาอนุปริญญาอาชีวะ ร้อยละ 25.00, วุฒิการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 10.00, วุฒิการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 10.00 ตามลำดับ มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 ร้อยละ45.00 รองลงมา รายได้ต่อเดือน มากกว่า 15,000 บาท ร้อยละ 35.00, รายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาทร้อยละ 20.00 ตามลำดับ ใช้บริการเฉลี่ยกี่ครั้งส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.00 ใช้บริการ 2-4 ครั้ง รองลงมา ร้อยละ 10.00 ใช้บริการ 5-7, ช่วงเวลาในการใช้บริการส่วนใหญ่ ร้อยละ51.00 ใช้บริการเวลา12.01-18.00 .รองลงมา ร้อยละ 49.00 ใช้บริการเวลา 18.01-24.00. ระยะเวลาที่ใช้บริการส่วนใหญ่ร้อยละ 70.00ใช้บริการ 5-10 นาที รองลงมา ร้อยละ 20.00, บริการ ไม่เกิน 5 นาที,ร้อยละ 10.00 ใช้บริการ 15-30 นาที ตามลำดับ โดยเฉลี่ยท่านใช้จ่ายซื้อสินค้าส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.00 ใช้จ่ายครั้งละ ต่ำกว่า 50 บาท รองลงมาร้อยละ 35.00 ใช้จ่ายครั้งละ 50-100บาท, ร้อยละ 15.00 ใช้จ่ายครั้งละ101-200บาท, ร้อยละ 5.00 ใช้จ่ายครั้งละ มากกว่า 200 บาท ตามลำดับ สินค้าที่ท่านซื้อส่วนใหญ่ร้อยละ 60.00 ซื้อสินค้าประเภทอาหารว่าง รองลงมา ร้อยละ 20.00 สินค้าประเภทอาหารจานด่วน, ร้อยละ 20.00 เครื่องดื่มต่างๆ ในเครื่องขายอัตโนมัติ ตามลำดับ ด้านสินค้าและการบริการส่วนใหญ่ร้อยละ49.00ตามลำดับ คิดว่าเป็นความหลากหลายของสินค้า ร้อยละ 35.00,คุณภาพของสินค้า ร้อยละ 16.00 มีความมั่นใจในสินค้า ตามลำดับ ด้านราคาส่วนใหญ่คิดเป็น ร้อยละ 100.00 คิดว่าราคามีความยุติธรรม ด้านสถานที่และการจัดจำหน่ายส่วนใหญ่ ร้อยละ 40.00 คิดว่าความสะดวกสบายในการซื้อ รองลงมา ร้อยละ 30.00 ร้านสะอาด ปลอดภัย, ร้อยละ 20.00 ความใกล้,ร้อยละ 10.00 จำนวนสาขาที่ให้บริการด้านการขาย ส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.00 คิดว่ามีการขายที่ดึงดูดใจ รองลงมา ร้อยละ 45.00 มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์, ร้อยละ 10.00 อื่นๆ ตามลำดับ เข้าใช้บริการที่เซเว่นฯ โดยไม่มีจุดมุ่งหมายส่วนใหญ่ ร้อยละ 50.50 ไม่เคย รองลงมา ร้อยละ 49.50 เคย การบอกต่อผู้อื่นส่วนใหญ่ร้อยละ100 ไม่เคย


5.2 อภิปรายผล

จากผลการวิจัยที่สรุปได้ข้างต้น สามารถอภิปรายได้ดังนี้

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อเวเว่น อีเลฟเว่น ของประชาชนในอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้อยละ 65.00 เป็นเพศหญิง รองลงมาร้อยละ 35.00 เป็นเพศชาย มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, ร้อยละ 35.00 รองลงมาอายุ 20-30 ปี ร้อยละ 30.00, อายุ 31-40 ปี ร้อยละ 20.00, สูงกว่า40 ปี ร้อยละ 15.00 ตามลำดับ ประกอบอาชีพนักเรียน นักศึกษา ร้อยละ 40.00, รองลงมาอาชีพข้าราชการร้อยละ20.00, อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 20.00, อาชีพธุรกิจการส่วนตัวร้อยละ 10.00, อาชีพพนักงาน /ลูกจ้าง ร้อยละ 5.00 อาชีพอื่นๆ ร้อยละ 5.00 ตามลำดับ มีวุฒิการศึกษามัธยมศึกษา ร้อยละ 65.00รองลงมา วุฒิการศึกษาอนุปริญญาอาชีวะ ร้อยละ 25.00, วุฒิการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 10.00, วุฒิการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 10.00 ตามลำดับ มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 ร้อยละ45.00 รองลงมา รายได้ต่อเดือน มากกว่า 15,000 บาท ร้อยละ 35.00, รายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาทร้อยละ 20.00 ตามลำดับ ใช้บริการเฉลี่ยกี่ครั้งส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.00 ใช้บริการ 2-4 ครั้ง รองลงมา ร้อยละ 10.00 ใช้บริการ 5-7, ช่วงเวลาในการใช้บริการส่วนใหญ่ ร้อยละ51.00 ใช้บริการเวลา12.01-18.00 .รองลงมา ร้อยละ 49.00 ใช้บริการเวลา 18.01-24.00.ระยะเวลาที่ใช้บริการส่วนใหญ่ ร้อยละ 70.00ใช้บริการ 5-10 นาที รองลงมา ร้อยละ 20.00, บริการ ไม่เกิน 5 นาที,ร้อยละ 10.00 ใช้บริการ 15-30 นาที ตามลำดับ โดยเฉลี่ยท่านใช้จ่ายซื้อสินค้าส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.00 ใช้จ่ายครั้งละ ต่ำกว่า 50 บาท รองลงมาร้อยละ 35.00 ใช้จ่ายครั้งละ 50-100บาท, ร้อยละ 15.00 ใช้จ่ายครั้งละ101-200บาท, ร้อยละ 5.00 ใช้จ่ายครั้งละ มากกว่า 200 บาท ตามลำดับ สินค้าที่ท่านซื้อส่วนใหญ่ร้อยละ 60.00 ซื้อสินค้าประเภทอาหารว่าง รองลงมา ร้อยละ 20.00 สินค้าประเภทอาหารจานด่วน, ร้อยละ 20.00 เครื่องดื่มต่างๆ ในเครื่องขายอัตโนมัติ ตามลำดับ ด้านสินค้าและการบริการส่วนใหญ่ร้อยละ49.00ตามลำดับ คิดว่าเป็นความหลากหลายของสินค้า ร้อยละ 35.00,คุณภาพของสินค้า ร้อยละ 16.00 มีความมั่นใจในสินค้า ตามลำดับ ด้านราคาส่วนใหญ่คิดเป็น ร้อยละ 100.00 คิดว่าราคามีความยุติธรรม ด้านสถานที่และการจัดจำหน่ายส่วนใหญ่ ร้อยละ 40.00 คิดว่าความสะดวกสบายในการซื้อ รองลงมา ร้อยละ 30.00 ร้านสะอาด ปลอดภัย, ร้อยละ 20.00 ความใกล้,ร้อยละ 10.00 จำนวนสาขาที่ให้บริการด้านการขาย ส่วนใหญ่ ร้อยละ 45.00 คิดว่ามีการขายที่ดึงดูดใจ รองลงมา ร้อยละ 45.00 มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์, ร้อยละ 10.00 อื่นๆ ตามลำดับ เข้าใช้บริการที่เซเว่นฯ โดยไม่มีจุดมุ่งหมายส่วนใหญ่ ร้อยละ 50.50 ไม่เคย รองลงมา ร้อยละ 49.50 เคย การบอกต่อผู้อื่นส่วนใหญ่ร้อยละ 100 ไม่เคย


5.3 ข้อเสนอแนะ

5.3.1ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป

ควรศึกษาถึงกลุ่มตัวอย่างอื่น เพื่อให้ได้ ข้อมูลที่มีความละเอียดและชัดเจนยิ่งขึ้นและ ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยอื่นๆเพิ่ม เช่น ปัจจัยทางด้าน สังคม เพื่อนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อ การพัฒนา และสุดท้ายควรศึกษาผลกระทบจากการใช้ กลยุทธ์ของส่วนประสมทางการตลาดที่มีผล ต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้าน7-Eleven เพื่อจะใช้ เป็นแนวทางในการศึกษาครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น